Trong năm 2021, Skoda đã kỷ niệm 125 năm lịch sử. Trong một và một phần tư thế kỷ lịch sử của thương hiệu, không thiếu những cuộc vượt ngục táo bạo và thú vị. Đây chỉ là một vài trong số những khoảnh khắc đầy thú vị đó.
1895: Từ một sản phẩm bị lỗi đến doanh nghiệp của riêng mình
Đó là năm 1894. Năm sẽ là một bước ngoặt cơ bản trong cuộc đời của Václav Klement, 26 tuổi, sinh ra ở thị trấn Velvary và hiện đang bán sách và bản nhạc ở Mladá Boleslav. Vào thứ Bảy ngày 2 tháng 6, anh kết hôn với Antonia Jakšová. Của hồi môn của cô sẽ trả hết số nợ còn lại cho hiệu sách của anh, nơi cũng là nơi gặp gỡ của những người đam mê đạp xe. Bản thân Václav Klement đã lái chiếc xe đạp Germania do hãng Seidel & Naumann của Đức sản xuất, có chi nhánh tại thành phố Ústí nad Labem. Vào tháng 7 năm 1894, người bán sách đóng gói chiếc xe đạp liên tục bị lỏng xích của mình và gửi nó bằng tàu hỏa đến Ústí nad Labem để sửa chữa bảo hành. Nhưng chi nhánh không có ý định giải quyết yêu cầu có phần không chính thức của khách hàng được viết tay trên một mảnh giấy kẻ ô vuông thông thường. Mặc dù câu trả lời từ giám đốc chi nhánh, ông Foerster, khiến Klement tức giận, nhưng nó cũng cho ông ý tưởng chuyển sang sản xuất xe đạp bằng chính đôi tay của mình. Anh ấy đã cùng với thợ cơ khí Václav Laurin có trụ sở tại Turnov và năm sau, họ bắt đầu sản xuất những chiếc xe đạp thành công với cái tên yêu nước Slavia, bắt nguồn từ một nữ thần Slavonic. Năm 1899, họ bắt đầu sản xuất mô tô và sáu năm sau là chiếc ô tô LAURIN & KLEMENT cũng có kết quả thành công không kém – và phần còn lại là lịch sử. Václav Klement sẽ sớm có được cảm giác hài lòng khi vào năm 1904, ông nhận được một lá thư có chữ ký của Mr Foerster từ Seidel & Naumann, yêu cầu giấy phép sản xuất xe máy Slavia dưới nhãn hiệu Germania. Klement, khi đó là giám đốc công ty, đã đồng ý một cách hào hiệp.
1908: Chiến thắng không có ghế ngồi
Một trong những nhân vật nổi bật nhất trong một phần tư thế kỷ đầu tiên tồn tại của công ty là tay đua cực kỳ thành công Bá tước Alexander Kolowrat-Krakowský, được biết đến với cái tên Saša, người cũng là một đại sứ tuyệt vời cho công ty. Là thành viên của một trong những gia đình quý tộc lâu đời nhất ở Séc, anh ấy sẽ vui vẻ dành cả đêm để lắp ráp những chiếc xe đua. Trước đây, rất dễ để phân biệt anh ta với những người thợ máy khác: anh ta là người bám đầy bụi bẩn nhất. Một đêm làm việc trên ô tô như vậy đã giúp Saša nổi tiếng giành chiến thắng trong một sự kiện leo đồi ở Gaillon, Pháp. Đó là ngày 10 tháng 10 năm 1908. Từng là một người pha trò, Kolowrat đã đăng ký với bút danh Doconald, nhưng tại nhà ga đường sắt địa phương, anh ta không thể tìm thấy chiếc thùng gỗ chứa chiếc máy làm việc kiểu FC của mình.
Tuy nhiên, danh dự thể thao buộcanh ấy phải chiến đấu đến cùng. Chiếc xe du lịch loại F của anh ấy đã chạy được 18.000 km trên đồng hồ. Do chất lượng dầu bôi trơn kém vào thời điểm đó, chiếc xe đã bị hao mòn nhiều hơn những gì chúng ta tưởng tưởng ngày nay. Mặc dù vậy, Saša và một người thợ máy đã dành cả đêm để tháo tất cả những bộ phận không cần thiết ra khỏi xe, thậm chí cả ghế ngồi, anh ta thay thế bằng những chiếc thùng gỗ không có tựa lưng hoặc tay vịn. Anh ấy hy vọng rằng trọng lượng thấp của chiếc xe sẽ bù đắp cho lợi thế về sức mạnh của đối thủ. Và thật đáng ngạc nhiên, cậu ấy đã đánh bại tất cả bảy đối thủ trong lớp của mình và mang về huy chương vàng.
1936: Du hành vòng quanh thế giới trên chếc Skoda Rapid
Vào ngày đầu tiên của tháng 8 năm 1936, chiếc Skoda Rapid bán mui trần màu xanh đậm đã hoàn thành chặng đường về nhà của chuyến đi vòng quanh thế giới. Mặc dù chiếc xe đã đi được 98 ngày, nhưng lịch cho thấy chỉ 97 ngày đã trôi qua. Đó là bởi vì Břetislav Jan Procházka, một doanh nhân đến từ Praha và Jindřich Kubias, đồng sở hữu một công ty thịt hun khói, đã kiếm được một ngày khi đi du lịch về phía đông.
Procházka nói riêng là một nhà thám hiểm không biết mệt mỏi. Anh ấy là người lái xe trong hầu hết chuyến đi, sắp xếp việc sử dụng xe ở Mladá Boleslav, phân loại vô số giấy phép tại các đại sứ quán và tận dụng kinh nghiệm của mình với tư cách là chủ sở hữu của các gara dịch vụ hiện đại – thật tình cờ, gara của anh ấy vẫn hoạt động ở trung tâm Praha cho đến ngày nay. Chiếc xe thám hiểm RAPID khác với thiết kế tiêu chuẩn: nó có lốp xe địa hình quá khổ, một cặp bình xăng (48 + 60 l), pin và còi, đèn sương mù, bộ thu radio và hệ thống đánh lửa kép sử dụng nam châm Scintilla Vertex. Bộ phận mỏng manh này của máy móc Thụy Sĩ cần được bôi trơn bằng một loại dầu bôi trơn đặc biệt. Tuy nhiên, vào một đêm, chiếc ống lăn xuống một trong những chiếc ghế ô tô và người đồng lái xe đang ngủ của anh ấy đã làm đổ hết lượng dầu này. Vào giây phút đó Procházka đã nảy ra ý tưởng: ông trộn một ít dầu với tàn thuốc lá và phủ hỗn hợp này lên các ổ bi. Vertex hoạt động đáng tin cậy như một chiếc đồng hồ Thụy Sĩ trong phần còn lại của chuyến đi.
1974: Vận động viên bơi lội
Họ gọi nó là Người bơi lội. Trên thực tế, họ vẫn gọi nó như vậy, bởi vì người hùng tầm thường này, chiếc sedan Skoda 100 đã đóng vai chính trong một sự kiện lặn huyền thoại vào tháng 12 năm 1974, vẫn còn có thể đi được cho đến ngày nay. Bể bơi ngoài trời dài 50 mét ở Podolí ở Praha được cho là sẽ cạn nước cho mùa đông, vì vậy sẽ không có vấn đề gì nếu một ít xăng hoặc dầu lọt vào nước. Vì vậy, tạp chí ô tô bán chạy nhất ở Tiệp Khắc đã quyết định tổ chức một cuộc thử nghiệm cực kỳ an toàn cho Skoda 100.
Nhân viên tạp chí đã mượn một chiếc ô tô có đồng hồ đi được 36.705 km và trang bị dây an toàn và tựa đầu cho hàng ghế trước. Hai người đàn ông liều mình nhảy xuống làn nước có nhiệt độ 5°C là nhà báo Vojtěch Měšťan và nhiếp ảnh gia Otakar Šaffek. Một chiếc xe cứu thương túc trực bên cạnh bể bơi, cùng với một chiếc cần cẩu quân đội để kéo chiếc xe ra ngoài và một số thợ lặn. Khi chiếc xe vẫn còn ở trên không và phần đầu xe sắp chạm mặt nước, tài xế đã tắt máy. Ngay khi chiếc xe bắt đầu chìm xuống, Měšťan lăn xuống cửa sổ và trèo ra ngoài. Nhiếp ảnh gia, một thợ lặn nghiệp dư có kinh nghiệm, đợi chiếc xe dừng lại dưới đáy vực. Nhưng anh không tính đến việc chiếc xe bị lật: với động cơ đặt phía sau, phần sau của chiếc xe chìm xuống nhanh hơn và không khí từ bên trong xe thoát ra ngoài qua cửa sổ hình tam giác phía trước. Nhưng Šaffek đã tự giải thoát mà không cần sự giúp đỡ. Khi chiếc xe được kéo lên khỏi mặt nước, lưới tản nhiệt của nó bị biến dạng do va chạm với nước và mui xe bị móp do áp lực nước. Josef Heřmanský, người đứng đầu công ty dịch vụ Skoda ở Praha, chỉ mất 46 phút để chiếc xe hoạt động trở lại: ông thay dầu động cơ và bugi, đồng thời làm sạch bộ chế hòa khí, bộ phân phối và bộ lọc. Chưa đầy một tiếng rưỡi trôi qua kể từ lần thử nghiệm đầu tiên, chiếc xe đã được đưa vào thử nghiệm lần hai. Lần này hai thành viên phi hành đoàn ra khỏi xe rất nhanh thông qua cửa xe.
Mục đích của thí nghiệm là để chứng minh rằng nếu những người ngồi trong Skoda không mất bình tĩnh thì họ có thể thoát ra khỏi những tình nguy hiểm tương tự khác. Ba năm sau, chiếc Swimmer được mua lại bởi một trong những nhân viên lâu năm của nhà sản xuất ô tô. Sau khi sửa chữa, gia đình ông đã sử dụng được chiếc xe thêm 40 năm. Nó thậm chí còn vẫn hoạt động được sau khi một phần ba xe bị ngâm trong nước trong trận lũ lụt nghiêm trọng tấn công Cộng hòa Séc năm 2002.
1981: Một chiếc xe khát máu
Người Séc có truyền thống yêu thích ô tô và phim của họ. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các nhà làm phim từ đất nước mà Skoda gọi là quê hương thường sử dụng người mẫu của công ty trong các bộ phim của họ. Ma cà rồng Ferat, một bộ phim kinh dị khoa học viễn tưởng từ năm 1981, giới thiệu một chiếc Skoda Super Sport độc đáo đã được mười năm tuổi vào thời điểm đó và dựa trên chiếc coupe Skoda Š 110 R nổi tiếng. Phần thân hình nêm ban đầu với các tấm gỗ dán bên ngoài được thiết kế bởi các nhà thiết kế ŠKODA tại nhà máy Kvasiny. Tuy nhiên, đối với bộ phim, chiếc coupe đã được sửa đổi rất nhiều theo thiết kế của Theodor Pištěk, tay đua và nghệ sĩ nổi tiếng đã giành giải Oscar về thiết kế trang phục cho bộ phim Amadeus. Màu sơn trắng được thay thế bằng màu đen với các đường kẻ đỏ như máu và bộ sáu đèn pha nghiêng nguyên bản phía trước được thay thế bằng hai đèn cố định hẹp. Chiếc xe độc nhất này ngày nay được trưng bày tại Bảo tàng Skoda ở Mladá Boleslav. Ai có thể nghĩ rằng chiếc xe đua này sẽ chạy bằng máu tươi của con người thay vì xăng?
2016: Sức mạnh của loài gấu
Vào thứ Sáu, ngày 6 tháng 5 năm 2016, tên của thị trấn Kodiak ở Alaska tạm thời được đổi thành Kodiaq. Điều này xảy ra như một phần trong chiến dịch tiếp thị toàn cầu của nhà sản xuất ô tô Séc nhằm làm nổi bật mối liên hệ giữa chiếc SUV Skoda Kodiaq mới, phân loài gấu nâu lớn nhất và hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía nam Alaska, nơi có hơn ba nghìn con gấu này sinh sống. Đảo Kodiak có kích thước tương đương với Corsica. Hầu hết lãnh thổ của nó bao gồm Khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia Kodiak, ngôi nhà của những con gấu nổi tiếng. Cảnh quan địa phương là một trong những ngọn núi dốc, vịnh hẹp sâu, hồ ẩn và rừng sâu. Đó là địa hình lý tưởng cho một chiếc SUV như Skoda Kodiaq: Những điều kiện khắt khe này là hoàn hảo để thể hiện phẩm chất, sức mạnh và tính thực dụng của nó. Skoda đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu về cuộc sống trên đảo Kodiak và ngôn ngữ của người Alutiiq, cư dân ban đầu của đảo. Người dân địa phương gọi gấu Kodiak là Taq uka ‘aq, trong đó chữ “q” ở cuối từ là đặc trưng của tên động vật. Đó là lý do tại sao Skoda sử dụng chữ cái này trong tên của dòng SUV mới của mình. Kodiaq ngay sau đó là Karoq và Kamiq, và truyền thống này đã được tiếp tục trong kỷ nguyên eMobility bởi Skoda Enyaq iV.