Chiếc Kodiaq màu xanh lam chạy trên mặt sàn kim loại của một toa xe lửa. Khi xe dừng bánh, người tài xế bước ra, đặt thanh chặn vào bánh xe và kiểm tra toàn bộ xe lần cuối. Một lát sau, đoàn tàu chở hàng chục toa khởi hành. Hành trình đến Việt Nam của những chiếc xe Skoda đã bắt đầu.
Skoda: Hành trình từ Kvasiny đến Việt Nam
Đối với thương hiệu Skoda toàn cầu, Việt Nam là điểm đến mới đầy cơ hội cũng như thách thức. Hiện hãng đang nhập khẩu các mẫu xe Kodiaq và Karoq trực tiếp từ Cộng hòa Séc. Những chiếc xe được sản xuất tại nhà máy Kvasiny, cách Việt Nam khoảng 12.000 km theo đường chim bay.
Ông Lubor Šrámek, người chịu trách nhiệm quản lý chuỗi cung ứng logistic tại Skoda Auto cho biết: “Thách thức vận tải chính trong dự án Việt Nam của chúng tôi là điều phối chuỗi vận chuyển kết hợp bao gồm cả vận tải đường bộ, đường sắt và đường biển, tập trung vào chất lượng, chi phí và thời gian vận chuyển”.
Ở Kvasiny, những chiếc ô tô đã được chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến hành trình dài. Šrámek giải thích: “Những chiếc xe được bọc lớp bảo vệ đặc biệt và được buộc chặt để tránh hư hỏng trong quá trình vận chuyển.”
Sau khi được bọc một lớp bảo vệ khi vận chuyển, những chiếc ô tô sẽ tiến đến nhà ga với đường ray cho các toa xe chở hàng hai tầng lăn qua. Những chiếc ô tô được đưa lên các toa xe, tòa nhà được thiết kế cho phép vận chuyển ô tô lấp đầy cả hai tầng toa xe cùng một lúc.
Sau khi chất hàng, tàu đi từ Kvasiny đến cảng Bremerhaven của Đức. Ông Lubor Šrámek giải thích về quy trình vận chuyển xe từ Đức tới Việt Nam: “Tiếp theo, các xe được điều động bằng tàu hàng hải Ro-Ro đến điểm trung chuyển ở Singapore. Từ đó, họ di chuyển bằng tàu Ro-Ro nhỏ hơn tới điểm đến cuối cùng ở Việt Nam – các cảng Thành phố Hồ Chí Minh hoặc Hải Phòng.”
Ro-Ro là viết tắt của Roll-on và Roll-off và dùng để chỉ những con tàu được thiết kế để chở ô tô và các phương tiện vận tải khác đi vào khoang tàu bằng hơi nước của chính chúng. Những chiếc xe cũng được vận chuyển ra khỏi tàu theo cách tương tự khi dỡ hàng. Những con tàu này có nhiều tầng chở hàng và thường có thể chứa hơn năm nghìn ô tô.
Những chiếc ô tô được đỗ tại một trong những bãi đỗ xe hoặc gara nhiều tầng ở cảng Đức trong khi chờ xếp hàng. Sau đó, những chiếc xe có chung một điểm đến sẽ lên tàu cùng nhau và sau đó được bố trí ở một khối trên một trong các boong tàu. Điều này cho phép các ô tô lại rời tàu cùng nhau khi chuyển tải hoặc dỡ hàng. Đương nhiên, điều quan trọng là phải có một hệ thống cho phép bạn theo dõi những chiếc xe đang chờ xếp hàng, bởi vì trung tâm logistics khổng lồ Bremerhaven đồng thời chứa hơn 75.000 chiếc xe trên đường đến tay chủ nhân tương lai của chúng.
Sau khi cập bến tại một trong hai cảng của Việt Nam, Kodiaq và Karoq được giao cho các đại lý. Tại đây, hành trình dài bắt đầu ở thị trấn Kvasiny ở Đông Bohemia cuối cùng cũng hoàn thành.