Để bảo vệ hành khách trên ô tô, túi khí trung tâm đang trở thành một phần không thể thiếu trên các mẫu xe Skoda mới.
Không một người đi đường nào thiệt mạng. Đây là mục tiêu của Vision Zero, một sáng kiến đa quốc gia vận động hành lang cho các biện pháp hiệu quả nhất để giữ an toàn cho tất cả những người tham gia giao thông. Với tinh thần tương tự, tổ chức người tiêu dùng Euro NCAP, tổ chức có các cuộc kiểm tra đã liên tục trao cho xe Skoda xếp hạng năm sao cao nhất, cũng đang thắt chặt các yêu cầu của mình. Để duy trì tiêu chuẩn này, Skoda phải luôn không ngừng cải tiến các tính năng an toàn trên xe và phát triển các tính năng mới.
Đây là những hệ thống an toàn chủ động sử dụng camera, radar và cảm biến để ngăn ngừa tai nạn, cũng như hệ thống an toàn bị động được thiết kế để giảm thiểu hậu quả của tai nạn thông qua thân xe được thiết kế tối ưu và hệ thống hạn chế tinh vi. Những thứ này hiện bao gồm túi khí trung tâm, có sẵn trong Octavia thế hệ mới nhất và là trang bị tiêu chuẩn trong Enyaq iV và Enyaq Coupé iV.
- Hệ thống an toàn chủ động là các tính năng giúp người lái chủ động bảo vệ bản thân khi tham gia giao thông, bao gồm các hệ thống cảnh báo và trợ giúp lái xe mượt mà, an toàn: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cảnh báo giữ làn đường, cảnh báo điểm mù,…
- Hệ thống an toàn bị động là rào chắn cuối cùng bảo vệ người lái nếu xảy ra va chạm, bao gồm: khung và gầm xe, túi khí, dây an toàn,…
Klára Ševčíková, người chịu trách nhiệm phát triển loại túi khí này tại Skoda, giải thích: “Xe Skoda từ lâu đã được xếp hạng cao nhất trong các bài kiểm tra của Euro NCAP, một phần là do hệ thống hạn chế thụ động có độ chính xác cao, bao gồm cả túi khí trung tâm.
Túi khí trung tâm nằm ở khu vực tựa tay ghế lái. Sự hiện diện của nó được tiết lộ bởi nhãn vải có chữ “Airbag” ở bên cạnh bệ tỳ tay phía trên bảng điều khiển trung tâm. Tính năng an toàn này có lợi nhất trong trường hợp có tác động bên, khi nó ngăn không cho đầu của người lái và hành khách va vào nhau.
Kiểm tra nghiêm ngặt
Thiết kế túi khí trung tâm có tính đến các vị trí khác nhau của ghế trước so với nhau, cũng như các loại hình người khác nhau (hình nộm trong các thử nghiệm). Thử nghiệm tĩnh và động xác minh chức năng của túi khí trước khi nó được phê duyệt để sản xuất hàng loạt. Ví dụ, trong thử nghiệm tĩnh, túi khí phải bung đúng cách từ ghế ở nhiệt độ thấp và cao.
Túi khí cũng trải qua chương trình mô phỏng lão hóa vật liệu kéo dài tới 12 tuần. Bộ phận này được thử nghiệm trong buồng khí hậu dưới tác động của sốc, nhiệt độ dao động lớn, sương muối và bụi. Thử nghiệm động, được gọi là thử nghiệm va chạm, đưa ra mô phỏng rất chính xác và thực tế về các tình huống va chạm ô tô ngoài đời thực.
Túi khí phải hoàn thành chức năng hạn chế của nó trong các thử nghiệm này. Sau đó, các tiêu chí khác nhau được đánh giá, chẳng hạn như phạm vi bao phủ của vùng đầu có khả năng va chạm, các giá trị cơ sinh học đo được trên người nộm và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là việc kích hoạt túi khí kịp thời và chính xác.
Cách túi khí hoạt động
Nếu bộ phận điều khiển phát hiện tác động bên hoặc một chuỗi các tác động trong một vụ tai nạn, túi khí trung tâm sẽ được bung ra trong vòng vài mili giây, cùng với các hệ thống an toàn khác.
Túi khí được kích hoạt và bơm đầy khí vào khoảng trống giữa các ghế trước và phía trên bảng điều khiển trung tâm. Chức năng của nó là làm chậm chuyển động của những người ngồi ở ghế trước về phía nhau và ngăn chặn tối đa va chạm trực tiếp giữa đầu và có thể là vai của họ.
Nếu có tác động đến phía hành khách và người lái ở một mình trong xe, túi khí trung tâm sẽ đệm chuyển động cơ thể của người lái và giảm chấn thương có thể xảy ra, chẳng hạn như ở xương sườn, cánh tay và cổ.